Sau sự thành công của Beetle, VW muốn tiếp tục phát triển thêm những mẫu xe dựa trên nền tảng của “Con bọ”. Và VW Type 4 là một trong số đó.
VW Type 4 còn được gọi với tên gọi khác là 411. Chiếc xe này được phát triển và đưa vào sản xuất vào năm 1968. Tại thời điểm đó, Type 4 được sản xuất với 02 phiên bản: 02 cửa và sedan. Đặc biệt, phiên bản sedan của Type chính là chiếc xe 04 cửa đầu tiên của VW tại thời điểm đó.
Những tính năng nổi bật của VW Type 4
VW Type 4 có hệ thống treo độc lập và động cơ bốn phẳng đặt phía sau. Động cơ boxer có bộ chế hòa khí đôi, dung tích 1.679 cc. Động cơ này sản sinh công suất 76 mã lực tại 5.000 vòng / phút và mô-men xoắn 126 Nm tại 3.300 vòng/phút. Nó được kết hợp với hộp số sàn bốn cấp hoặc hộp số tự động ba cấp.
VW Type 4 cũng được trang bị nhiều tính năng nổi bật tính tại thời điểm thập niên 60-70. Chiếc xe được trang bị hệ thống điều hòa không khí không gió lùa. Cùng với đó hệ thống sưởi ấm bên trong xe. Ghế trước có thể điều chỉnh sáu hướng. Các khu vực xung quanh phía trước và phía sau, như cũng như cột lái và vô lăng có thể đóng mở với các nan bọc đệm giúp cải thiện độ an toàn.
Số phận ảm đạm của VW Type 4
Dù là một chiếc xe được xây dựng dựa trên nền tảng của Beetle nhưng doanh số của Type 14 không ấn tượng. VW chỉ bán được 20.000 chiếc trong năm đầu tiên và 48.000 chiếc vào năm 1969. VW thậm chí còn mở rộng dòng sản phẩm với thêm một phiên bản 03 cửa. Nhưng tình hình doanh số của Type 4 vẫn không được cải thiện.
Nhằm cứu vãn doanh số của VW Type 4, VW đã đưa chiếc xe đến với thị trường Mỹ. Năm 1971, VW Type 4 chính thức được bán ra tại Mỹ. Một năm sau đó, VW tung ra bản nâng cấp cho thị trường này. Trong những năm sau đó, VW không ngừng nâng cấp, sửa đổi Type 4 nhằm cải thiện sức hút của chiếc xe. Năm 1973, Type 4 được nâng cấp toàn diện. VW đã trang bị cho chiếc ngoại hình nhiều thay đổi. Cùng với đó là động cơ có công suất lớn hơn. Tuy nhiên, những cố gắng đó là không đủ. Bởi đến năm 1974, VW đã quyết định ngừng sản xuất mẫu xe này khi doanh số không thể vượt quá 80.000 chiếc. Cột mốc này đánh dấu vòng đời ngắn ngủi của Type 4.
Trong khi Type 4 thất bại thì chiếc xe cùng thời, K70, tiền thân của Passat lại thành công rực rỡ. K70 ra đời đánh dấu bước mở đầu của những chiếc xe có động cơ ở phía trước và làm mát bằng nước hoặc dung dịch. K70 hay Passat sau này đã thành công vượt mong đợi và được phát triển đến tận ngày hôm nay. Còn Type 4 giờ đây trở thành một mẫu xe cổ dành cho tín đồ của VW sưu tập.