Lấy gió trong và lấy gió ngoài là các chế độ trong điều hòa trang bị trên ô tô. Đối với nhiều tài xế mới, khái niệm còn rất xa lạ. Vì thế hôm nay Volkswagen Sài Gòn sẽ giải đáp cho các khách hàng về vấn đề này. Như thế nào là lấy gió trong và lấy gió ngoài, khác biệt ra sao,… hãy cùng tìm hiểu nhé!
Trên hầu hết các loại ô tô hiện nay đều được trang bị chế độ lấy gió ngoài hoặc gió trong thông qua hệ thống điều hòa. Cách sử dụng hệ thống này khá đơn giản. Chỉ cần bật điều hòa và nhấn nút chọn chế độ lấy gió được bố trí trên bảng táp-lô.
Lấy gió ngoài
Ở chế độ này, hệ thống điều hoà sẽ lấy nguồn gió từ môi trường bên ngoài. Thông qua qua lọc gió, điều hòa để giữ lại bụi bẩn rồi thổi không khí vào bên trong nội thất xe. Ưu điểm chính của chế độ này là tạo được sự lưu thông không khí cho cabin. Đặc biệt là giúp người ngồi trên xe không bị thiếu oxi và cảm thấy mệt mỏi khi ngồi lâu trong xe.
Tuy nhiên, nếu xe đi ngang khu vực có mùi hôi hay nhiều khói bụi (kẹt xe, khói đốt rác…) thì người ngồi trong khoang lái xe sẽ phải ngửi những mùi khó chịu này. Ngoài ra, do lấy không khí ngoài trời nên chế độ này sẽ làm mát (hoặc làm ấm) chậm hơn lấy gió trong.
Lấy gió trong
Ngược với lấy gió ngoài, chế độ lấy gió trong sử dụng lại chính nguồn không khí có sẵn trong xe. Gió đưa qua lọc gió lạnh và quay ngược trở lại các cửa gió để làm mát cho xe. Đây là chế độ được hầu hết tài xế sử dụng. Lý do là vì chế độ này có ưu điểm tránh được các mùi khó chịu và không khí ô nhiễm bị hút vào khoang lái. Đồng thời, chế độ này cho khả năng làm mát nhanh hơn. Từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn khi động cơ không cần chia nhiều sức để kéo máy lạnh như chế độ lấy gió ngoài.
Ở chế độ này, do xe không kín hoàn toàn, không khí mới vẫn được đưa vào cabin thông qua các khe hở trên thân xe, tuy nhiên chỉ ở một lượng nhỏ. Do đó, nếu lấy gió trong liên tục thì lượng oxi trong cabin sẽ giảm dần. Nếu kéo dài sẽ gây mệt mỏi cho người ngồi trên xe, nhất là trong những chuyến đi xa.
Ở những xe trang bị điều hòa tự động, sau một thời gian lấy gió trong, xe sẽ tự chuyển sang lấy gió ngoài để cung cấp lượng oxi mới cho khoang cabin. Một số xe hiện đại còn trang bị các cảm biến đánh giá chất lượng không khí. Khi nhận thấy không khí bên ngoài quá bẩn, điều hòa sẽ tự chuyển sang chế độ lấy gió trong. Bên cạnh các chế độ tự động của xe (nếu có), bạn cũng cần tự chuẩn bị những trường hợp thường gặp để chủ động trong việc lấy gió, sử dụng điều hòa của xe một cách hiệu quả nhất.
Khi nào nên lấy gió ngoài?
Từ các cơ sở trên, người lái nên để xe lấy gió ngoài khi:
– Mới nổ máy xe, kết hợp mở cửa kính để giảm tiêu hao nhiên liệu. Cùng với đó là thanh lọc, làm mới không khí bên trong cabin. Ngoài ra cũng tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi vào xe, nhất là khi đỗ xe lâu dưới trời nắng.
– Di chuyển đường xa, lái xe liên tục. Cứ mỗi 30 phút nên chủ động lấy gió ngoài tầm 5 phút (hoặc hạ cửa kính nhanh). Việc làm nhằm để cabin được thông thoáng, giảm mệt mỏi cho người lái và hành khách. Lưu ý là nên chọn nơi không khí trong lành, tránh khu vực nhiều bụi bẩn và mùi hôi.
Khi nào nên lấy gió trong?
Tương tự, người lái nên chủ động sử dụng chế độ này trong khi:
– Xe bắt đầu di chuyển để rút ngắn thời gian làm mát (hoặc làm ấm) cho cabin.
– Di chuyển đoạn ngắn, chạy trong đô thị. Hoặc nơi có mùi hôi, khói bụi, ô nhiễm không khí.
– Chạy xe dưới mưa hoặc nơi có điều kiện thời tiết ẩm ướt. Việc làm này nhằm hạn chế hơi nước bên ngoài bị hút vào cabin gây ẩm mốc hệ thống điều hoà.
💈Mọi thông tin chi tiết và đặt lịch lái thử Volkswagen, xin vui lòng liên hệ:
🏛Volkswagen Saigon.
🌐Địa chỉ: 6 Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình, TP HCM.
120 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP HCM.
☎Hotline: 0931 866 779.