Từ ngày 15 đến 18 tháng 11 năm 2023, biên tập viên Robb Report Việt Nam đã có cơ hội hiếm hoi trải nghiệm hai nhà máy sản xuất xe hơi của Volkswagen tại Ninh Ba và Thượng Hải – hai điểm cung cấp các mẫu xe sắp được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, bao gồm Viloran, Teramont X và mẫu xe điện ID.6 X.
Nhà Máy Ninh Ba
Nhà máy Ninh Ba nằm ở khu vực Vịnh Hàng Châu, bên bờ nam của cầu vượt biển Vịnh Hàng Châu. Đây là chi nhánh thứ ba và là nhà máy lớn nhất được SAIC Volkswagen xây dựng bên ngoài Thượng Hải. Tổng vốn đầu tư cho cả hai giai đoạn đạt khoảng 31 tỷ nhân dân tệ. Với tổng diện tích xây dựng 920.000 mét vuông và công suất sản xuất lên đến 600 nghìn xe mỗi năm, nhà máy Ninh Ba đang sản xuất nhiều dòng xe như Teramont, Teramont X, Viloran và Tharu.
Nhà máy Ninh Ba được xây dựng theo tiêu chuẩn toàn cầu của Volkswagen Đức với bốn xưởng chính: dập, thân xe, sơn và lắp ráp cuối cùng. Nơi này còn có trung tâm công nghệ, trung tâm năng lượng, trung tâm đào tạo, trưng bày và hoạt động nhân viên. Năm 2015, nhà máy đã lập kỷ lục Guinness về “nhà máy xanh”, tạo ra hơn 65 triệu kilowatt giờ năng lượng điện sạch mỗi năm, đáp ứng 20% tổng lượng điện tiêu thụ của nhà máy và tiết kiệm 19.500 tấn than tiêu chuẩn, giảm 51.200 tấn lượng khí thải nhà kính như carbon dioxide.
Công Nghệ Sản Xuất và Độ Tự Động Hóa
Tại nhà máy Ninh Ba, công nghệ sản xuất tiên tiến đạt đến mức độ ấn tượng. Xưởng chế tạo thân xe áp dụng công nghệ nền tảng MQB tiên tiến nhất của Volkswagen với hơn 1.100 robot, tỷ lệ tự động hóa lên đến 78%. Hệ thống lắp ráp trần xe sử dụng các cảm biến quang điện tiên tiến giúp giảm đáng kể số lượng nhân viên và chi phí.
Quy trình hàn laser trần xe tại đây yêu cầu độ chính xác cao hơn và tạo nên sự bền vững so với hàn điểm thông thường. Trạm đo trực tuyến khung thân xe cũng đảm bảo việc phát hiện khiếm khuyết để loại bỏ. Công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến qua chip RFID được sử dụng để nhận diện và kiểm tra chất lượng xe.
Nhà Máy Anting tại Thượng Hải
Nhà máy Anting sản xuất các dòng xe điện như ID.3, ID.4 X, ID.6 X và Audi Q5 e-tron. Xưởng lắp ráp xe điện tại đây có diện tích 62.600 mét vuông, với tổng cộng 6 dây chuyền sản xuất chính, 2 dây chuyền lắp ráp trước mô-đun và dây chuyền thử nghiệm.
Trạm lắp ráp khung gầm tại Anting hoàn toàn tự động, không sử dụng nhân công vận hành. Công nghệ cấp liệu tự động, lắp ráp tự động và công nghệ nhận dạng trực quan giúp xây dựng một quy trình sản xuất hiệu quả và không phát thải.
Đóng Góp Của Volkswagen Tại Trung Quốc
Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Volkswagen với 33 nhà máy sản xuất xe và linh kiện, bàn giao 2,4 triệu xe vào năm 2021 và duy trì vị trí dẫn đầu thị trường. Tập đoàn Volkswagen tại Trung Quốc hiện có khoảng 500.000 nhân viên và sản xuất khoảng 5 triệu xe mỗi năm.