Tin tức

Ngày 29/10/2020

KINH NGHIỆM LÁI XE TRONG MÙA MƯA BÃO, NGẬP NƯỚC (PHẦN 2)

Những tuyến đường ngập nước là ác mộng với những tài xế trong mùa mưa bão hiện tại. Nắm bắt một số kinh nghiệm lái xe sẽ giúp bạn tự tin hơn khi gặp phải những đoạn đường ngập nước.

 

Kinh nghiệm lái xe chính xác nhất dành cho lái xe khi qua vùng ngập nước là không nên đi. Hãy cố gắng đợi nước rút hay đánh xe vào một nơi nào đó gởi xe tìm phương tiện khác an toàn hơn.

 

Điều mà bất cứ tài xế nào đều lo sợ khi đi qua đoạn đường ngập nước là hiện tượng thủy kích. Lúc này, xe sẽ bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dưới sức ép của piston. Điều này sẽ ra tạo phản lực làm biến dạng các tay biên và piston. Tay biên cong quá sẽ bị gẫy. Đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ, phá huỷ máy xe. Đây là một trong những trường hợp hư hại năng nhất của xe và chi phí sữa chữa sẽ rất cao. Thêm vào đó nếu tài xế mở cửa xe, nước tràn vào sẽ làm hỏng các chất liệu nội thất cũng như hệ thống điện, điện tử trong xe.

 

 

Kinh nghiệm lái xe qua đoạn đường ngập nước:         

 

1. Chuẩn bị trước khi quyết định di chuyển

 

– Trước khi quyết định đi qua vùng ngập nước, bạn nên tháo lọc gió động cơ ra. Lúc này, nên để xe lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào thay vì qua đường khí nạp theo xe. Làm như vậy sẽ tránh cho nước khỏi vào động cơ. Sau khi vượt qua đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lọc gió động cơ trở lại bình thường.    

 

 

–  Nên xem xét mức nước trước khi đi qua. Mức nước an toàn là dưới 25 cm và không vượt qua tâm bánh xe. Nếu mực nước ở trên mức đó bạn không nên liều lĩnh đi qua. Bên cạnh đó, cũng nên chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng. Hiện tượng này làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

 

2. Kinh nghiệm lái xe khi quyết định di chuyển

 

 

– Khi lái xe trong vùng ngập nước, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái từ tốn. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.

 

– Nên hạn chế đạp thốc ga. Vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. 

 

– Khi đã đi qua chỗ ngập, cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.

 

– Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, tuyệt đối không tìm cách khởi động lại. Nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.  

 

– Khi gọi cứu hộ, tài xế cũng lưu ý nếu xe trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì chỉ nên kéo xe bằng xe bàn (4 bánh không quay).

 

– Nên tránh mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.

 

💈Mọi thông tin chi tiết và đặt lịch lái thử Volkswagen, xin vui lòng liên hệ:

🏛Volkswagen Saigon (VW Saigon).

🌐Địa chỉ: 682A Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình, TP HCM.

Hotline: 0931 866 779.

Facebook: Volkswagen Saigon