Kể từ khi bắt đầu đại dịch, các nhà thiết kế của Volkswagen đã làm việc thường xuyên hơn dưới dạng thực tế ảo. Đi công tác nhiều không còn cần thiết nữa. Điều này làm cho việc thiết kế ra những chiếc xe mới không chỉ kỹ thuật số hơn mà còn thân thiện với môi trường hơn.
Chỉ vài tháng trước, Marco Pavone là người thường xuyên đi công tác bằng máy bay. Tây Ban Nha, Trung Quốc, Mỹ – không tháng nào mà Trưởng bộ phận thiết kế ngoại thất của Volkswagen không có mặt trên đường băng. Pavone cho biết: “Đối với chúng tôi, rõ ràng rằng các quyết định quan trọng được thảo luận trực tiếp là cách tốt nhất. Thiết kế phát triển mạnh khi mọi người cùng nhìn vào từ cùng một góc độ và tạo ra những thiết kế tốt hơn”. Khi dịch bùng phát, các chuyến công tác là điều không thể. “Ban đầu, đó là một cú sốc,” Pavone thú nhận. Nhưng cú sốc đã qua. Hiện tại, các nhà thiết kế đã học cách thay thế phần lớn việc đi công tác bằng các cuộc họp trực tuyến. Công nghệ đã được cải thiện. Đó là một trong nhiều ví dụ cho thấy Volkswagen đang trở thành một công ty kỹ thuật số và trở nên bền vững hơn như thế nào trong thời kỳ đại dịch.
Pavone mô tả một trong những cuộc họp gần đây của anh ấy như sau: Thay vì đến sân bay, anh ấy đến Trung tâm Thiết kế Wolfsburg vào buổi sáng. Chỉ có một số đồng nghiệp ở cùng anh trong phòng thuyết trình lớn – và một bức tường LED dài 18 mét. Những đồng nghiệp tham gia họp từ Trung Quốc và Brazil – những người lẽ ra cần đi đến cuộc họp, đã được kết nối với nhau. Pavone giới thiệu mô hình ảo của một mẫu xe mới. Anh ấy giải thích những gì nhóm của anh ấy đã làm được kể từ cuộc họp trước. Thậm chí anh ấy có thể mang đến cho các đồng nghiệp các chi tiết với độ hiển thị rõ nét như “dao cạo” trên bức tường LED chiếu video – gần giống như trên một chiếc xe hơi thật. Pavone nói: “Chúng tôi biết chúng tôi có thể tin tưởng vào công nghệ”.
50 tấn CO 2 được cắt giảm
Các định dạng kỹ thuật số không chỉ mang đến việc kết nối trong thời đại dịch Corona, mà còn có lợi cho môi trường. Marco Pavone lấy ví dụ: “Năm ngoái, tôi đã đi công tác 13 chuyến bằng máy bay,”. Bốn lần đến Trung Quốc, một lần Mỹ, hai lần đến Brazil và sáu lần đến Barcelona. Điều này đã nâng tổng số km đường bay lên khoảng 133.000 km, với lượng khí thải CO2 ước tính là 50 tấn. Kể từ khi đại dịch bùng phát, anh đã không thực hiện một chuyến bay công tác nào. Mặc dù các hội nghị trực tuyến dẫn đến tiêu thụ điện và do đó cũng phát thải CO2. Tuy nhiên, bảng cân bằng sinh thái đã tốt hơn nhiều so với các cuộc họp ở các lục địa khác nhau.
Thực tế là trước khi đại dịch bắt đầu, đội ngũ thiết kế cũng đã thực hiện cắt giảm CO2 bởi họ đã số hóa nhiều bước công việc trước đại dịch. Một ví dụ như việc sử dụng kính dữ liệu, nơi mà các nhà thiết kế, kỹ sư và các đối tác phát triển cùng sử dụng để làm việc cùng nhau trong môi trường thực tế ảo. Nhu cầu về các mô hình xe vật lý cũng đã giảm đáng kể ngay cả trước Corona. Ưu điểm: mang đến các quyết định nhanh hơn và tiết kiệm hàng triệu đô la.
Giờ đây, các nhà thiết kế đang trong quá trình tiến thêm một bước tiến nữa: lần đầu tiên thiết kế một chiếc xe trưng bày cho một triển lãm vào năm tới bằng cách hoàn toàn sử dụng các phương tiện kỹ thuật số độc quyền. Không có bước trung gian nào thông qua mô hình vật lý, các kỹ sư sẽ chế tạo chiếc xe trực tiếp từ các thiết kế kỹ thuật số. “Thế giới 3D gần giống như thực tế. Trước đây, chúng tôi không bao giờ nghĩ điều này có thể xảy ra,”Pavone nói.
Cuộc sống hàng ngày trở nên linh hoạt hơn
Các nhà thiết kế muốn tiếp tục sử dụng các thay đổi kỹ thuật số sau đại dịch. Đơn giản là tiết kiệm thời gian, chi phí và lượng khí thải gây hại cho môi trường. Pavone nói: “Tôi cho rằng chúng ta sẽ có sự kết hợp của nhiều cuộc họp trực tuyến và một số cuộc gặp gỡ trực tiếp”. Anh ấy rất mong đợi các cuộc gặp gỡ trực tiếp. “Sau tất cả, chúng ta là con người.”
Liệu điều này có thể thực hiện tốt mà không có những cuộc gặp gỡ như vậy về lâu dài không? Pavone lắc đầu. Anh ấy nói: “Dù khả năng kỹ thuật số mang đến kết quả rất tốt – bạn vẫn có thể mắc phải những sai lầm. Thiết kế hoàn hảo chỉ có thể được tạo ra khi chúng ta nhìn thấy nó bên ngoài dưới ánh sáng mặt trời, trong thế giới thực. Cuối cùng, chiếc xe làm ra để được lái trên những con đường thực – chứ không phải trên màn hình”.