fbpx

Đánh bóng xe ô tô. Những điều cần lưu ý

Trang chủ » Tin tức » Đánh bóng xe ô tô. Những điều cần lưu ý

Tóm tắt nội dung

Trong quá trình sử dụng, những yếu tố môi trường có thể gây tác động tiêu cực đến màu sơn xe. Đánh bóng màu sơn xe ô tô là một trong những biện pháp bảo vệ tính thẩm mỹ và độ bền lớp sơn hiệu quả.

Đánh bóng màu sơn ô tô được thực hiện bằng tay hoặc máy để khắc phục một số lỗi của lớp sơn xe. Đây là công đoạn quan trọng trong quá trình hiệu chỉnh sơn xe, giúp loại bỏ những khuyết điểm và khôi phục lại bề mặt. Tuy vậy, muốn bảo vệ tốt màu sơn xe ô tô cần thực hiện đúng thao tác và quy trình.

Một số lỗi thường gặp trên bề mặt sơn xe ô tô

Màu sơn xe dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động vật lý lẫn yếu tố như độ ẩm, hóa chất, nhiệt độ,… Thông thường, sơn xe ô tô có 3 lớp chính là lớp sơn lót, lớp sơn màu và lớp sơn bóng, trong đó, lớp sơn bóng bên ngoài thường xuất hiện nhiều lỗi nhất. Cụ thể như sau:

Trầy xước, rạn, nứt: Thường là những vết cạ, va chạm xuất hiện ở dạng đường thẳng. Khi xe ô tô va vào các vật có góc cạnh sắc nhọn, cứng sẽ rất dễ gặp phải tình trạng này.

Xoáy mạng nhện: Là những vết xoáy tròn có hình mạng nhện thường xuất hiện do quá trình lau, rửa xe sai cách.

Đốm nước, đốm ăn mòn: Quá trình đọng lại và khô cứng các tạp chất, khoáng chất trong nước sẽ hình thành những vết đốm nước trên bề mặt sơn. Tình trạng này thường xuất hiện khi xe chạy dưới trời mưa, rửa xe bằng nước máy hoặc nước bẩn,… Đặc biệt, thành phần axit trong các loại nước này có thể gây ra vết đốm ăn mòn, khiến lớp sơn bị hư hại nặng.

Vệt sơn bị chảy: Việc sử dụng chất tẩy khử không đúng là nguyên nhân khiến quá trình bay hơi bị chậm, áp suất không khí không đủ. Từ đó hình thành nên những vệt sơn dài bị chảy và khô cứng. Bên cạnh đó, màng sơn quá dày cũng sẽ gây nên tình trạng chảy sơn thành vệt.

Sơn không đủ độ bóng: Màu xe không đủ độ bóng chủ yếu là do màng sơn không đủ dày hoặc quá dày, dung môi bay hơi nhanh, thông gió chéo kém…

Vết mắt cá: Người dùng có thể dễ dàng phân biệt vết mắt cá với các lỗi khác dựa trên hình dáng như miệng lỗ nhỏ. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng này là do sơn xe đã bị nhiễm nước, mỡ hoặc dầu…

Bong tróc sơn: Hiện tượng các mảng sơn khô, bong tróc là do quá trình sơn không đúng kỹ thuật khiến màng sơn chưa đạt đủ độ dày yêu cầu…

Vết vỏ cam, lông đuôi ngựa: Là những vết sần nhỏ trên bề mặt có hình dáng giống vỏ cam. Nguyên nhân có thể do quá trình đánh bóng thực hiện sai kỹ thuật.

Khi nào cần đánh bóng màu sơn xe ô tô?

Sau một thời gian sử dụng, lớp sơn bóng bề mặt dễ bị tác động bởi những bất cẩn khi va chạm hoặc quá trình oxy hóa, xỉn màu do các yếu tố môi trường. Nếu không khắc phục kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, thậm chí dẫn đến nguy cơ hư hỏng lõi sơn, phá hỏng kết cấu làm giảm giá trị của xe. 

Để khắc phục những vấn đề này thì đánh bóng sơn xe ô tô là giải pháp duy nhất nếu người dùng không muốn phải sơn lại toàn bộ xe. Việc hiệu chỉnh sơn xe định kỳ giúp loại bỏ các hư hỏng trên bề mặt, từ đó ngăn chặn việc lan rộng, góp phần kéo dài tuổi thọ cho vỏ xe.

Chủ xe không cần quá lo lắng rằng việc đánh bóng ảnh hưởng xấu đến lớp sơn xe vì bản chất của quá trình này chỉ là mài mòn đi lớp sơn mỏng nhất định, không ảnh hưởng đến kết cấu thân vỏ. Theo các chuyên gia khuyến cáo, người dùng nên thực hiện việc đánh bóng định kỳ 1 năm/lần.

Quy trình đánh bóng để bảo vệ màu sơn xe tại VW Saigon

Trước khi tiến hành đánh bóng xe ô tô, người dùng cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng, máy móc như:

Đèn kiểm tra các vết xước xe: sử dụng để xác định vị trí trầy xước và đánh giá mức độ, sau đó đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất.

Nhám, máy đánh bóng, phớt lông cừu: Có tác dụng làm nhẵn và mờ vết trầy xước.   

Xi đánh bóng: Được sử dụng để loại bỏ các khiếm khuyết trên bề mặt sơn ô tô. Xi đánh bóng có nhiều dạng như dạng lỏng, kem..

Phủ ceramic hoặc phủ nano: làm tăng độ bóng cho lớp sơn và tạo lớp bảo vệ khỏi những tác động bên ngoài.

Miếng bọt biển: loại bỏ bụi bẩn hiệu quả mà không làm xước sơn.

Đánh bóng sơn ô tô là quy trình gồm nhiều bước. Việc kết hợp giữa đánh bóng bằng máy và bằng tay sẽ làm phẳng bề mặt sơn một cách hoàn mỹ nhất, xóa đi các vết xước, trả lại bề mặt xe sáng bóng như mới. Các bước thực hiện đánh bóng xe ô tô theo tiêu chuẩn kỹ thuật bao gồm:

Rửa xe lần 1: Người dùng cần tiến hành vệ sinh xe, đặc biệt ở vị trí có các vết xước. Nếu không rửa sạch bề mặt, bụi bẩn sót lại bên trong có thể làm ảnh hưởng đến quá trình xử lý. Đặc biệt, vệt sơn hoặc mạt kim loại vương trên bề mặt sẽ khiến việc đánh bóng không đạt hiệu quả tốt nhất. Khi rửa xe xong, người dùng không cần sấy khô.

Đánh bóng: Sau khi đã rửa xe lần 1 xong, lấy một lượng hóa chất vừa đủ vào miếng bọt biển sạch. Sau đó bật máy đánh bóng với tốc độ trung bình và giữ cho trục quay song song với về mặt của ô tô, tránh tạo vết trầy xước. Lúc này, tiến hành di chuyển máy vào những khu vực bề mặt cần đánh bóng cho đến khi thấy lớp sơn sáng hơn, bề mặt ấm lên và vết trầy xước mờ đi.

Rửa sạch bọt biển, miếng đệm: Người dùng cần rửa sạch miếng bọt biển trước khi tiếp tục đánh bóng ở những khu vực khác. Chú ý những vị trí tiếp nối phức tạp như cần gạt, gương, logo,… nên đánh bóng bằng tay để tránh gây hư hỏng.

Rửa xe lần 2: Sau khi hoàn tất đánh bóng ô tô lần 1, người dùng tiến hành rửa xe. Chú ý làm sạch cả phần cửa, thân xe và nắp capo. Sau khi đã vệ sinh xong, người dùng có thể lau hoặc sấy khô xe.

Đánh bóng xe bằng sáp: Để che phủ các khuyết điểm còn lại, người dùng hãy sử dụng một lớp sáp phủ. Sau đó gắn thêm một miếng bọt biển mềm vào máy xoay đánh bóng, dùng máy ở tốc độ trung bình theo chuyển động lùi. Lưu ý, chỉ nên để lại một lớp sáp mỏng, có thể nhìn bằng mắt thường khi khô. Ngoài sáp, người dùng có thể sử dụng  kem hoặc dung dịch đánh bóng chuyên dụng.

Kiểm tra lại bề mặt: Sau khi sáp đã khô, người dùng cần làm sạch các khu vực khác như cửa sổ, nội thất,… Loại bỏ sáp thừa bằng khăn mềm, sợi nhỏ, có thể tham khảo loại vải mịn microfiber. Ngoài ra, cần sử dụng sơn cảm ứng cho các vết trầy xước kéo dài, sau đó mới di chuyển xe ra khu vực có mặt trời để kiểm tra. Cuối cùng, phủ nano hoặc phủ ceramic ô tô nhằm tạo thêm lớp bảo vệ và độ sáng bóng cho bề mặt sơn.

Lưu ý khi đánh bóng màu sơn ô tô

Đánh bóng xe ô tô đòi hỏi người thực hiện phải có trình độ chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm. Một sơ suất nhỏ cũng có thể phải sơn lại toàn bộ xe. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí, người thực hiện cần phải lưu ý khi đánh bóng màu xe như sau:

– Nên thử trước với những phụ tùng cũ hoặc vết trầy xước nhỏ để thao tác quen tay.

– Trong quá trình vệ sinh vết trầy xước nên thực hiện nhẹ nhàng, đồng thời để ý xem có xuất hiện mạt kim nào dính vào phớt đất sét không.

– Nghiên cứu và chọn lựa loại phớt đánh bóng có kích thước phù hợp với những vị trí cần xử lý.

– Tiêu chuẩn tối đa một khu vực cần xử lý trầy xước, sơn bóng chỉ dao động trong khoảng 30 – 40cm.

– Khi thực hiện đánh bóng tránh đè mạnh tay, nên dựa vào độ nặng của máy để di chuyển sao cho phù hợp.

– Trong quá trình đánh bóng xe cần lưu ý cảm nhận độ nóng ấm của bề mặt nhằm đảm bảo đạt hiệu quả cao sau khi hoàn tất.

– Ưu tiên chọn những dòng khăn chuyên dụng cho từng bước, tránh gây hư hại lớp sơn.

– Sau khi đánh bóng xong nên sử dụng thêm lớp sơn dưỡng hoặc phủ ceramic để tăng bộ sáng bóng và tạo lớp bảo vệ bề mặt tốt hơn.

– Không thực hiện đánh bóng xe bằng Cana vì hợp chất này có rất nhiều hạt nhỏ li ti làm mỏng sơn, hư hỏng lớp sơn bóng.

– Vẫn cần đánh bóng dù đã phủ sáp vì lớp sáp chỉ có tác dụng bảo vệ bề mặt ngoài của xe khỏi những tác động vật lý gây ra. Trong khi đó, đánh bóng xe là hoạt động mài mòn nhằm loại bỏ các khuyết điểm của sơn.

Chủ động đánh bóng màu sơn xe ô tô định kỳ sẽ kịp thời khắc phục các lỗi bề mặt, tránh ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cũng như hư hỏng lớp lõi sơn. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm, người dùng nên sử dụng dịch vụ tại các trung tâm bảo dưỡng uy tín. VW Saigon là một lựa chọn đáng tin cậy cho bạn có thể an tâm mang chiếc xe của mình đến để chúng tôi chăm sóc và làm đẹp nó một cách chuyên nghiệp nhất.

Hotline: 0909 686 116

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

VW Sài Gòn: 682A Trường Chinh, Phường 15, Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

0931 866 779

https://vwsaigon.vn

ĐĂNG KÝ LÁI THỬ XE

Lái thử xe Volkswagen là một trong trong những quy trình chuẩn của hãng xe đến từ Đức, nhằm đem đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị và đẳng cấp của hãng xe Đức tại Việt Nam.

Quý khách có nhu cầu lái thử xe, vui lòng đăng ký thông tin qua nút “ĐĂNG KÝ NGAY” ở bên dưới.

XIN CẢM ƠN QUÝ KHÁCH!

Có thể Quý Khách sẽ quan tâm

Chia sẻ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
Share on whatsapp
WhatsApp
Share on email
Email
Share on print
In trang
Đánh giá bài viết:
5/5
Bài viết liên quan
Lái thử xe & bảo dưỡng lưu động tại Vũng Tàu

VW Saigon tổ chức sự kiện lái thử xe & bảo dưỡng lưu động tại Thành Phố Biển Vũng Tàu, với sự góp mặt của tất cả nhưng dòng xe mới nhất đến từ thương hiệu Đức như Teramont, Tiguan, Polo Hatchback

Thu Ngay Xe Cũ, Đổi Liền Xe Mới, Tiết kiệm chi phí cùng VW Saigon

Đáp lại sự yêu mến của quý khách hàng danh cho thương hiệu xe Volkswagen cũng như nắm bắt nhu cầu mong muốn trải nghiệm những mẫu xe mới nhất với mức tài chính hạn chế, VW Saigon mang đến cơ hội lên đời xe mới với chi phí tiết kiệm cùng chương trình “Thu cũ đổi mới. Lên đời xế sang”.

Hotline

Contact Me on Zalo

MẪU ĐĂNG KÝ LÁI THỬ

Các trường thông tin có dấu sao (*) là các trường không được bỏ trống.

THÔNG TIN LIÊN HỆ
Đại lý Volkswagen 4S Sài Gòn

Hotline: 0931 866 779

Địa chỉ: 682A Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

 

MẪU ĐẶT LỊCH HẸN DỊCH VỤ

Các trường thông tin có dấu sao (*) là các trường không được bỏ trống.

THÔNG TIN LIÊN HỆ
Đại lý Volkswagen 4S Sài Gòn

Hotline: 0909 686 116

Địa chỉ: 682A Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh