Vào ngày 27 tháng 12 năm 1945, việc sản xuất hàng loạt Volkswagen Type 1 (Beetle) bắt đầu. Đây thực sự là bước khởi đầu cho câu chuyện thành công kéo hàng thập kỷ của Volkswagen.
Nguyên mẫu ban đầu đã được lên kế hoạch như một dự án uy tín của các nước Chủ nghĩa xã hội. Nhưng từ năm 1939, nhà máy Wolfsburg đã sản xuất vũ khí thay vì phương tiện vận chuyển. Cho đến cuối Thế chiến II, chỉ có 630 chiếc Beetle được sản xuất. Khi đó, chiếc xe được đổi tên thành “KdF-Wagen” vào năm 1938. Chỉ dưới sự ủy thác của Anh, câu chuyện thành công độc đáo của VW Beetle mới bắt đầu tại Wolfsburg nhờ tầm nhìn chiến lược của Thiếu tá Ivan Hirst.
Nền móng của nhà máy Wolfsburg và những chiếc Beetle đầu tiên được sản xuất
Việc sản xuất hàng loạt chiếc Volkswagen dân dụng, được gọi nội bộ là “Type 1”, sau này trở nên nổi tiếng thế giới với cái tên “Beetle”, chỉ bắt đầu sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc vào ngày 27/12/1945. Trách nhiệm này được đặt lên Volkswagenwerk GmbH. Đây công ty được đảm nhận bởi Chính phủ Quân sự Anh vào tháng 6/1945. Người Anh dự định sử dụng Beetle để thực hiện các nhiệm vụ vận tải khẩn cấp trong khu vực chiếm đóng của họ. Chính chủ nghĩa thực dụng này của người Anh cuối cùng đã bảo vệ nhà máy chống lại sự phá hủy.
Sĩ quan Thường trú Cấp cao, Thiếu tá Ivan Hirst đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển này. Ông là người có khả năng nhìn xa trông rộng và đặc biệt là tài ứng biến. Chính khả năng này của ông đã giúp ông có thể vượt qua những năm khó khăn, thiếu thốn. Với lòng nhiệt huyết với công nghệ và ô tô, mục đích và thái độ khác biệt, ông đã thành công trong việc biến một nhà máy sản xuất vũ khí cũ thành một công ty công nghiệp dân dụng trong một khoảng thời gian ngắn đầy ấn tượng.
Đơn hàng lớn đầu tiên của Beetle
Chính phủ Anh đã đặt hàng 20.000 xe vào tháng 8/1945. Việc bắt đầu sản xuất là một dấu hiệu rõ ràng cho một khởi đầu mới. Điều này trở nên đặc biệt bởi lẽ nhà máy đã đứng trước nguy cơ bị phá hủy vào cuối Thế chiến thứ hai. Giải pháp này phù hợp với chính sách của Anh sau này đối với Đức. Đức vốn coi an ninh tài chính và triển vọng tương lai cho người dân. Đây là những yếu tố then chốt trong sự phát triển của các cấu trúc dân chủ. Cuối cùng, nền dân chủ cũng tìm được đường đến Volkswagenwerk. Vào 27/11/1945, Hội đồng Công trình được bầu trong một cuộc bỏ phiếu dân chủ.
Những khó khăn trong việc sản xuất Beetle
Tuy nhiên, có những vấn đề trong việc cung cấp lương thực và nơi ở cho người lao động. Việc sản xuất cũng bị cản trở bởi thiếu nguyên liệu và năng lượng. Bất chấp những khó khăn đó, chiếc sedan đầu tiên của Volkswagen đã rời nhà máy ngay sau Giáng sinh. Wolfsburg và Volkswagenwerk GmbH nhận được món quà Giáng sinh muộn màng chỉ 8 tháng sau khi chiến tranh kết thúc. Đến cuối năm 1945, 55 chiếc đã được sản xuất.
Từ năm 1946 đến khi cải cách tiền tệ, khoảng 1.000 xe được sản xuất mỗi tháng. Tuy nhiên nhà máy không thể sản xuất thêm vì thiếu nguyên vật liệu và nhân lực. Mặc dù vậy, những người được ủy thác chịu trách nhiệm đặt nền móng cho sự phát triển hơn nữa của công ty vào mùa thu năm 1949. Họ đã thiết lập hệ thống dịch vụ bán hàng và sau bán hàng. Ngay sau đó, nhà máy bắt đầu xuất khẩu chiếc sedan vào năm 1947.
Quyết định đúng đắn và sự thành công của Beetle
Quyết định phát triển một nhà máy dân dụng và bắt đầu sản xuất hàng loạt chiếc Volkswagen Type 1 là điểm khởi đầu của một câu chuyện thành công độc đáo. Nhờ được tái đầu tư sớm, Volkswagenwerk GmbH đã có một vị trí ban đầu tuyệt vời cho sự phát triển kinh tế sau khi giới thiệu D-Mark. VW Type 1 được bán ra với tên gọi không chính thức là “VW Beetle”. Chiếc xe trở nên phổ biến hơn hầu hết các mẫu ô tô khác trên toàn thế giới. Nó cũng là một phá kỷ lục về thời lượng sản xuất và số lượng. Volkswagen chỉ ngừng sản xuất VW Beetle ở Mexico vào năm 2003. Tại thời điểm đó, đã có 21.529.464 xe đã được sản xuất, trong đó có khoảng 15,8 triệu chiếc ở Đức.