Tin tức

Ngày 24/04/2019

Volkswagen nghiên cứu trợ lý ảo, biến chiếc xe thành một người bạn.

Bằng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn Big data. Volkswagen đã và đang nghiên cứu những trợ lý ảo cực kỳ thông minh. Đóng vai trò như một người bạn thực sự với con người. 

 

 

Gần đây, hệ thống trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói cho xe hơi là một hướng đi mới. Nhiều hãng xe đang nghiên cứu và áp dụng công nghệ này. Trước đó, những hệ thống trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói cũng đã được nghiên cứu và ứng dụng trên nhiều lĩnh vực như: thiết bị di động trợ lý ảo Siri của Apple, Cortana của Mircosoft, Google Now của Goolgle hay Alexa của Amazon.

 

 

Việc trang bị hệ thống điều khiển các phím chức năng bằng giọng nói giúp cho người lái tập trung hơn. Hơn hết là cảm thấy thoải mái và thú vị hơn khi lái xe. Thay vì phải rời mắt khỏi tầm nhìn phía trước, phân tán sự tập trung nhìn vào màn hình điều khiển trung tâm, các nút, phím chức năng khi muốn thực hiện một thao tác điều khiển nào đó như hạ nhiệt độ máy lạnh, chuyển bài nhạc hay thực hiện một cuộc gọi nào đó.

 

 

Hiện nay, các hãng xe và những nhà phát hành công nghệ đã có cái nhìn nghiêm túc hơn về trợ lý ảo. Có thể kể đến một số ví dụ như: Bosch, BMW (Intelligent Personal Assistant) hay Hyundai (Intelligent Personal Agent),… Tập đoàn ô tô lớn nhất Thế Giới – Volkswagen cũng không phải là ngoại lệ. Thậm chí, trợ lý ảo của Volkswagen đã có những bước phát triển vượt bậc.

 

 

Tập đoàn Volkswagen muốn mang đến cho người lái những trải nghiệm đặc biệt. Bằng cách kết hợp của các lĩnh vực tiên tiến nhất hiện nay như trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn big data, cùng kinh nghiệm, trình độ kỹ thuật của các chuyên gia của tập đoàn. 

 

 

Theo đó, các chuyên gia tại trung tâm Volkswagen Electronics Development giải quyết bài toán đặt ra là “Làm sao để cho việc sử dụng xe hơi trở nên trực quan và đơn giản nhất ?”. Ba chuyên gia Kathrin Wilkens, Manuel Joachim và Kord Lühr đứng đầu 3 chuyên ngành đã phối hợp với nhau để tìm câu trả lời. Dự án này nằm trong chiến lược phát triển nâng cao trải nghiệm người dùng “User Experience” (gọi tắt “UX”).

 

 

Ông Kord Lühr là chuyên gia nhóm phát triển. Ông cho biết: “Chiếc xe của tương lai sẽ được đáp ứng theo nhu cầu của chúng ta như một trợ lý cá nhân. Nó sẽ dự đoán mong muốn của chúng tôi. Chúng tôi muốn giải trí như thế nào. Thậm chí nói chuyện với chúng tôi như những người bạn thực sự.”

 

 

Ông Kord Lühr giải thích thêm: “Hầu hết mọi người đều có thói quen định kỳ. Cũng như những sở thích rất riêng và thời khoá biểu khác nhau. Hiểu được điều này, thông qua trí tuệ nhân tạo và quá trình tự học của chúng. Những chiếc xe có hiểu được thói quen của người lái xe theo thời gian. Ví dụ bạn có một thói quen đi làm vào lúc 7:30 – 8 giờ sáng. Và bạn thường về nhà trong khoảng thời gian từ 4 -5 giờ chiều. Cứ lập lại như vậy mỗi tuần, từ thứ 2 đến thứ 6.”

 

 

Với trí thông minh nhân tạo có thể nhận ra các quá trình lặp đi lặp lại đó, và có những “phản ứng” phù hợp. Tuy nhiên các dự đoán của máy tính sẽ có xác suất sai sót nhất định. Tượng tự, bạn thường tự nấu ăn ở nhà vào tối thứ 2 sau khi đi làm về với xác suất là 75%. Thỉnh thoảng bạn sẽ đi siêu thị cùng gia đình với xác suất 20% và 5 % còn lại bạn ở lại công ty làm việc đến khuya.

 

 

Bên cạnh, công việc nhắc nhở các cuộc hẹn, thời gian biểu hàng ngày như một thư ký. Các chuyên gia còn phát triển trợ lý ảo này với tính năng an ninh, chống trộm cho xe. Tính năng bảo mật thông qua nhận dạng khuôn mặt hay quét dấu vân tay người lái cũng được vài hãng xe áp dụng, tuy nhiên chưa thực sự phổ biến.

 

 

Tính năng nhận dạng khuôn mặt được Volkswagen lựa chọn so với dấu vân tay. Theo đó, camera hồng ngoại được nguỵ trang trên kính chắn gió của xe. Và sẽ quét tròng đen của mắt người lái. Mọi người đều phải nhìn qua kính chắn gió khi họ ngồi trong xe. Như vậy, với quá trình tự động bảo mật này người các tài xế thậm chí sẽ không nhận ra rằng chiếc xe đang quét nhanh khuôn mặt của họ.

Cuối cùng, sau khi người lái đã ngồi ổn định trong xe thì trợ lý ảo sẽ sẵn sàng và dự đoán các điểm đến mà người lái muốn đến (thông qua bộ nhớ tự học của trí tuệ nhân tạo). Chức năng này hoạt động thế nào?, độ chính xác ra sao sẽ được Volkswagen hé lộ trong tương lai.

 

💈Mọi thông tin chi tiết và đặt lịch lái thử Volkswagen, xin vui lòng liên hệ:

🏛Volkswagen Saigon.

🌐Địa chỉ: 6 Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình, TP HCM.

                  120 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP HCM.

Hotline: 0931 866 779.