Tin tức

Ngày 26/09/2019

TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG CHỐNG BÓ CỨNG PHANH ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là một trang bị an toàn tiêu chuẩn trên xe hơi ngày nay. ABS có tác dụng chống tình trạng phanh ”cứng” bánh xe, giúp người lái vẫn có thể điều khiển xe đi đúng hướng.

 

 

ABS là cụm từ viết tắt của Anti-Locking Brake System. Hệ thống chống bó cứng phanh là một trong những tính năng an toàn chủ động của xe. Đây được xem là ”cứu cánh” chống lại tình trạng mất lái khi đạp phanh gấp, giúp xe di chuyển đúng hướng giảm thiểu những thiệt hại xảy ra. 

 

Trong những tình huống lái xe bất ngờ, người lái phát hiện nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn. Phản ứng ngay lúc đó của họ là chuyển sang bàn đạp phanh và đạp phanh thật mạnh. Trong trường hợp này, bốn bánh xe sẽ bị khoá cứng dẫn đến tình trạng trượt trên mặt đường. Trong các điều kiện đường trơn trượt hay có độ ma sát kém thì việc bốn bánh xe bị khoá cứng càng nguy hiểm hơn gấp bội. Chiếc xe bị trượt đi mất kiểm soát và người lái rất khó để điều khiển tay lái đi đúng hướng mong muốn. Việc này khiến cho tình hình tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Với một chiếc xe được trang bị hệ thống phanh ABS thì mọi chuyện lại khác…

 

 

Trong cách thức dạy lái xe trước đây, có một nguyên lý được áp dụng là không được “đạp chết” phanh trong các trường hợp khẩn cấp. Mục đích để tránh trình trạng không thể kiểm soát được hướng đi của xe. Người lái cần bình tĩnh xử lý tính huống, liên tục nhấp nhả chân phanh để có thể điều khiển hướng đi của bánh xe. Nguyên lý làm việc của hệ thống ABS cũng tương tự như vậy. Nhưng điểm khác ở chỗ, nguyên lý này làm việc một cách hoàn toàn tự động. Người lái những mẫu xe trang bị phanh ABS chỉ cần đạp thật mạnh phanh và điều khiển tay lái đi đúng hướng. Việc ”nhấp nhả chân phanh” đã có ABS lo.

 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS dựa trên 3 bộ phận chính bao gồm:

  • Bộ Điều Khiển Thủy Lực HCU – Hydraulic Control Unit
  • Bộ Điều Khiển ABS chống bó cứng phanh – Anti-lock Brake Control Module
  • Cảm biến phanh ABS trên các bánh xe – Front Anti-lock Brake Sensors/Rear Anti-lock Brake Sensor

 

 

Khi gặp tình huống khẩn cấp, tài xế đạp gấp phanh làm các bánh xe bị khoá cứng. Các cảm biến phanh ABS trên các bánh xe sẽ truyền thông tin về bộ điều khiển thuỷ lực HCU và điều khiển áp suất dầu phanh đến từng phanh trên các bánh xe, điều khiển việc nhấp nhả phanh liên tục. Nhờ vậy người lái sẽ tập trung hoàn toàn vào việc điều khiển tay lái cho xe đi đúng hướng.

 

Hệ thống phanh ABS hoạt động tự động với khoảng độ từ 20 Km/h trở lên. Trong trương hợp phanh ABS bị trục trặc, xe vẫn hoạt động bình thường như đèn báo hệ thống phanh ABS trên bảng đồng hồ lái sẽ lên báo cho tài xế cần đi sửa chữa ngay. Để nhận biết hệ thống phanh ABS vẫn hoạt động bình thường, khi khởi động xe, đèn báo hệ thống phanh ABS sẽ sáng lên sau đó tắt trở lại

 

 

Những hệ thống an toàn trên xe chỉ phần nào giúp hạn chế những tai nạn và giảm thiểu sự cố. Nó không hoàn toàn là ”bùa hộ mệnh” cho người lái cho dù công nghệ có cao như thế nào. Điều quan trong với những người ngồi sau tay lái là luôn tuân thủ luật giao thông. Khi tham gia lưu thông trên đường cần tập trung quan sát, giữ đúng tốc độ và khoảng cách. Đồng thời thường xuyên luyện tập các kỹ năng lái xe an toàn.

 

Theo tuvanmuaxe.vn

 

🏛Volkswagen Saigon.

🌐Địa chỉ: 6 Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình, TP HCM.

                  120 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP HCM.

Hotline: 0931 866 779.