Tin tức

Ngày 18/07/2018

Ngủ gật khi lái xe – kẻ thù nguy hiểm nhất của tài xế.

Ngủ gật khi lái xe là một trong những nguyên nhân tạo ra tai nạn giao thông phổ biến nhất. Hiện tượng này thường xuất hiện khi bạn lái xe đường dài hay do sức khoẻ không đảm bảo. Vậy làm sao để tránh những cơn ngủ gật “không mời mà tới” này?

 

 

Ngủ gật khi lái xe thường xuất hiện khi bạn lái xe đường dài và bị căng thẳng. Nhiều người di chuyển trên những quãng đường xa và phải chịu sức ép về thời gian. Đó là lúc những cơn ngủ gật rất dễ tìm đến với bạn.

 

 

Chính vì vậy, biết một vài bí quyết lành mạnh thay vì dựa vào các chất kích thích để tránh mệt mỏi sẽ giúp các tài xế đủ tỉnh táo để tiếp tục lên đường.

 

1/ Chú ý đến khẩu phần ăn và ăn đủ chất.

Một bữa ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho các tài xế năng lượng lâu dài để lái xe. Một lưu ý là các thức ăn nhanh thường không mất nhiều thời gian chế biến và các lái xe có thể mua dễ dàng. Tuy nhiên, đồ ăn này thường chứa nhiều chất béo, muối, đường và dễ làm cho lái xe cảm thấy mệt mỏi.

 

 

Thay vào đó, lựa chọn các loại thực phẩm chứa carbohydrate và protein, sẽ cung cấp cho bạn khả năng chịu đựng lâu dài hơn. Ví dụ các loại thực phẩm như gạo lứt, thịt gà, trứng…

 

2/ Uống vitamin bổ sung cho cơ thể.

Các loại vitamin B6, B12, C cũng sẽ giúp cơ thể của bạn làm việc hiệu quả hơn. Lái xe nên tránh dùng caffeine và đồ ngọt hay các chất không lành mạnh để tăng cường sức khỏe. Cơ thể bạn đốt cháy thông qua các chất có đường một cách nhanh chóng.

 

 

Vì vậy hãy kiêng các loại chất kích thích, có cồn và thay vào đó là uống vitamin. Hay uống nước lọc thông thường sẽ giúp các tài xế lái xe mà ít cảm thấy mệt mỏi.

 

3/ Học cách chợp mắt để tỉnh táo hơn.

Trước khi bạn bắt đầu một chặng đường dài, hãy chợp mắt một chút. Một giấc ngủ ngắn trước khi xuất phát có thể mang lại cho bạn một năng lượng dồi dào để lái trên những quãng đường dài. N

Nếu trên đường đi, bạn cảm thấy quá mệt mỏi. Đừng ngần ngại dừng lại và có một giấc ngủ ngắn từ 15 đến 20 phút rồi hãy bắt đầu đi tiếp.

 

4/ Tập cách duỗi thẳng chân.

Ngồi nhiều trong khoang lái sẽ làm cho bạn cảm thấy chật hẹp, tù túng và mệt mỏi. Vì vậy, hãy ra khỏi buồng lái, và duỗi dài đôi chân của bạn, hay tập một số động tác đơn giản sẽ giúp lưu thông máu và tâm trí trở nên tỉnh táo.

 

5/ Luôn giữ cho cabin mát mẻ.

Khoan lái được thông thoáng, mát mẻ sẽ giúp các tài xế thoải mái hơn và tránh những cơn buồn ngủ. Mở cửa sổ của xe để không khí lọt vào. Điều này đặc biệt tốt nếu cabin nóng còn bên ngoài lại lạnh. Giống như lặn vào trong nước lạnh, không khí lạnh sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn.

 

6/ Nghe những loại nhạc sôi động sẽ giúp chống ngủ gật khi lái xe.

 

 

Khuấy động âm lượng âm nhạc của bạn nếu cần thiết. Âm nhạc ảnh hưởng đến tâm trạng và ảnh hưởng đến mức độ mệt mỏi của bạn. Nếu bạn đang cảm thấy buồn ngủ, nghe một số bản nhạc sôi động mà bạn có thể hát theo, sẽ giúp bạn cuốn theo bài hát và không còn mệt mỏi.

 

7/ Tự cấu hoặc véo nhẹ để tập trung hơn.

Làm những điều khó chịu với chính mình. Ví dụ như đánh vào cánh tay hoặc chân của bạn, đập hoặc cù mình, cấu, véo hay bất cứ điều gì để đuổi đi những buồn ngủ. Vì chỉ cần làm một cái gì đó sẽ kích thích bạn ra khỏi trạng thái mệt mỏi của mình.

 

 

Trên đây là một số cách để trả lại cảm giác tỉnh táo cho các tài xế khi lái xe. Mỗi người sẽ có những phương pháp khác nhau, nhưng những bí quyết trên cũng là nguồn tham khảo hữu ích để bạn có thể áp dụng khi cần thiết.

 

💈Mọi thông tin chi tiết về Volkswagen xin vui lòng liên hệ:

🏛Volkswagen Saigon.

🌐Địa chỉ: 6 Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình, TP HCM.

                  120 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP HCM.

Hotline: 0931 866 779.